Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Xóa hay lưu lại


Gần Tết, đang mở hộp thư, hóa ra thư nhận được từ 2013 đến giờ còn đó.  Định delete hết. Nhưng thấy chính mình ngần ngừ khi chọn delete, rồi di chuyển chuột sang biểu tượng move, tạo một folder khác, nhiều folder khác để giữ lại những gì khi tâm vẫn còn chần chừ chưa muốn xóa hẳn.

Xem lại hộp thư thấy trống rỗng, sau hơn hai tiếng đồng hồ dọn dẹp. Mọi thứ nghĩ là sạch trơn, trống rỗng rồi, nhưng nhìn sang bên tay trái, thấy cột Folder xuất hiện nhiều folder lạ hơn.

Trên bề mặt mọi thứ dường như cho qua rồi. Nhưng vô tình hay hữu ý chi đó, đã lưu giữ nơi ẩn khuất rồi. Chỉ hiển thị khi ai đó được xem những folder cất giữ.

Điều đó chỉ rõ vì sao chúng ta thường định kiến về con người và sự việc, bởi những gì đã nghĩ và phê phán đã được lưu giữ ẩn khuất. Vì tồn đọng trong tâm, nên dù mười hay hai mươi năm sau vẫn còn có thể lục lại trong ký ức một điều, mà chúng ta thường nói "tưởng rằng đã quên".

Biết được điều này, mới hiểu vì sao chúng ta khó mà xóa bỏ định kiến về ai đó, thì mong gì ai đó xóa bỏ định kiến về chúng ta. Dù năm tháng đã đi qua, và chính mình tự nghĩ rằng mình có thay đổi, nhưng người bên cạnh khó chấp nhận, bởi những gì đã lưu trữ kỹ, luôn hiển hiện trên gương mặt người trước mặt.

Xóa bỏ hay lưu giữ là quyền của chính mình, khi mở hộp thư đã nhận trong năm qua. Những buồn vui trong năm, ngay lúc này nên làm gì nhỉ!