Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Có dự định nào!



"Bạn có dự định gì không?", là câu hỏi chúng ta thường hỏi nhau.

Khi bạn cho rằng bạn có quyền, bạn sẽ dự định, nếu không có quyền, bạn dự định “chạy trốn” cái quyền mà bạn đang không có! Để có thể có quyền.

Nhưng rồi, nhìn kỹ, chúng ta chỉ dự định được trong khoảng đất dành cho chúng ta, nếu dự định vượt ngoài phạm vi đó sẽ đưa đến xung đột trong tâm và bùng nổ ra ngoài với đối tượng ngăn trở dự định kia!

Và chúng ta chọn nơi nào có khoảng đất chúng ta được quyền dự định rộng rãi một chút, tuy có giới hạn nhưng mức giới hạn khá xa, đủ cho chúng ta có thể nghĩ rằng mình tự do trong những sắp đặt của mình! 

Nhưng nếu Bậc thầy chỉ chúng ta rằng, có một nơi chốn bình an và tự do thật sự, thì xem ra cái tự do đó không phải nằm trong mong đợi của mình.

Chẳng hạn tôi muốn đi đâu đó, nhưng không được chấp nhận, thế là xung đột! Cảm thấy mình bị mất tự do, không được làm theo những dự định của mình! 
À lúc đó các bậc thầy sẽ bảo rằng, bạn tự do là không bị những dự định cột chặt mới thật là tự do. Nhưng mình có muốn vậy đâu, mình chỉ muốn tự do theo sở thích.

Chính vậy, nhận ra đâu là tự do khi tâm tư còn bị ràng buộc bởi quá nhiều tính toan cho được những dự định của mình, cũng là điều không đơn giản bạn nhỉ!