Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Có kịp hay không


Buổi tối công trình vừa hoàn tất, quá khuya, đành để mai in ra và chép vào CD lưu giữ.

Buổi sáng chuẩn bị in, mở file ra bảng báo lỗi trước mặt, với một cái khóa, mà chẳng biết ai giữ chìa để mở! Đem sang nhiều máy khác, mở cũng không được. Cảm giác đầu tiên là bao nhiêu công trình cả tháng nay đang bị đóng lại.
Dĩ nhiên vội vội vàng vàng như gọi một xe cấp cứu, phải nhờ đến kỹ thuật hỗ trợ để có thể khôi phục lại dữ liệu đang bị cái khóa bất ngờ đó.

Bâng khuâng nhìn trăng mười hai có mặt trước khi mặt trời lặn, ánh trăng mờ nhìn nghiêng nghiêng mặt trời. Trăng có mặt, nhưng ánh chiều rực rỡ kia khiến không mấy ai biết rằng ánh trăng đã có mặt trên bầu trời xanh.  

Bây giờ bắt đầu làm lại, như một đời người! Có khác không nhỉ? Khi cuộc đời chúng ta bất ngờ bị chặn lại bởi một lý do không lường trước. Cứu không kịp, như file không phục hồi được. Hóa ra phải làm lại từ đầu từ tiếng khóc oa oa chào đời, rồi qua năm tháng lớn khôn, nếu vẫn không biết cách làm khác hơn lần trước, thì những quẩn quanh cứ thế, cứ thế, cứ thế...

Nếu bản in đã kịp in ra, thì dù file kia có không mở ra được, vẫn an lòng, vì từ bản in đó có thể làm lại rõ ràng đỡ vất vả hơn.

Như đời chúng ta an ổn trước khi không kịp, thì có đi đến thế giới nào, sự an ổn một lần nhận ra được, sẽ giúp chúng ta trên đường dài bớt quẩn quanh khổ sầu.

Ngọn đuốc trí tuệ nơi các bậc thầy sẽ được mồi vào trong tâm của chúng ta, con đường dù gập ghềnh, nhưng ánh sáng trí tuệ kia, giúp mình tránh được những vấp váp đáng ra không có.

Và một lúc nào đó, chúng ta kịp thời gian có một bản in rõ ràng để người khác có thể đọc, trước khi mọi sự không thể làm khác hơn!