Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Có một dòng trôi

Sáng nay nghe đôi chuyện,
buồn cười đôi chuyện nghe.
Quẩn quanh một đời là thế,
Chỉ theo những vui buồn được mất.
Mà không biết mình là ai, lại quanh quẩn một đời!



Định viết về ngày Tết Đoan Ngọ, chưa kịp viết lại nghe đôi chuyện, khiến chệch hướng viết.

Nhưng nghĩ lại, viết đôi dòng như chia sẻ cùng bạn.
Truyền thuyết về ngày này thì nhiều, nhưng tâm trạng Khuất Nguyên dễ tồn tại trong tâm hơn. Bởi nỗi u uẩn của một đời người, ai mà chẳng có. Nên nghe hai chữ Đoan Ngọ lại nhớ Khuất Nguyên

Nhắc người xưa, cũng chỉ để nhắc lại đời mình, mỗi người có một dòng sông Mịch La để gieo vào đó những điều không làm sao khác hơn. Như Khuất Nguyên ngày xưa, biết làm gì khác hơn với dòng nước bạc.

Những điều chôn kín trong tâm, nếu không biết cách mở gút đó ra, thì cuộc sống cũng là một thiên “Ly Tao”, Nhượng Tống dịch là “nỗi sầu ly biệt”.

Bạn, giữa cuộc đời đầy những nỗi niềm riêng trong tâm như thế, nếu không có ánh sáng của tỉnh thức, hiểu rõ chính tâm tư vọng động của mình, thì rồi sẽ quanh quẩn mãi giữa những biến động.

Dòng đã trôi, nước đi biền biệt, nhưng vẫn còn đó những gì đã chất chứa trong tâm.


Một chút bình tâm để nhìn rõ mọi việc đang qua tâm mình, hãy nói đến tâm trước khi nói đến cảnh, may ra có chút gì giúp mình chăng!