Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Bóng không như thật



Bạn xem hình, đâu nghĩ rằng đó chỉ là bóng in trên nước, bạn nhỉ!

Như một bức tranh vẽ màu nước.

Bóng như thật! Có những bức chân dung nhìn rất hay, nhưng khi gặp người thật thì không hẳn thế, chỉ vì hình chụp, ghi lại khoảnh khắc mà bạn chấp nhận. Nhưng khi sống cạnh nhau, thì có những khoảnh khắc bạn khó chấp nhận.

Đôi khi có những hình chụp chính mình, rửa ra ảnh, xem xong phải xé bỏ, vì mình không chấp nhận mình có một gương mặt cau đó, dáng đứng không nghiêm chỉnh…

Mình không chấp nhận mình lúc đó, thì người bên cạnh sao có thể chấp nhận được. Khi nhìn ảnh không vừa ý có thể bỏ đi, còn người bên cạnh! 
Bạn đối mặt với những điều mà không giống bức hình lưu giữ kia. Bạn chỉ có thể đi đâu đó vài ngày vài tuần tránh mặt, nhưng đâu thể đi hoài. 

Ra bờ suối, nhìn bóng cây phản chiếu xuống nước, tùy ngày nắng ngày mưa mà hình sai khác. Cái lung linh tuyệt đẹp kia, chỉ cần một cơn mưa lớn, nước không còn soi rõ bóng. Tôi mường tượng như chỉ một cơn nóng vội, mọi thứ không rõ nét, chúng ta ghi vào tâm những hình ảnh không đẹp về nhau, và giữ mãi trong tâm, nghĩa là “không thể tha thứ”! Làm sao bỏ qua lỗi lầm của nhau được, khi đã lưu giữ trong album tâm một cách cẩn thận.

Tâm lưu giữ tự nhiên mọi điều qua nhận định của mình, chỉ là một khoảnh khắc chết! Nhưng tùy cách mình so sánh giữa bức ảnh lưu giữ và người đang trước mặt, khổ vui từ đó.

Lạ một điều, nếu bức ảnh đẹp mà người lúc đó không giống ảnh, mình thất vọng.

Nhưng nếu bức ảnh không đẹp, mà người đang trước mặt tử tế, mình cũng không chấp nhận! Cho rằng họ không thật, họ đang mưu tính gì đó. Nên cái tử tế tốt đẹp kia, cũng không được chấp nhận.

Không chấp nhận sự cau có trên gương mặt người đối diện thì đã đành, nhưng khi nhận được sự tử tế mình cũng nghi ngờ!

Nhận ra được điểm nhỏ này, cũng giúp tâm bớt "sóng gió" trước những hình ảnh không đẹp trong cách đối xử của người bên cạnh với chúng ta, khi hình ảnh đó khác với ảnh cố định mình đã chọn


Tâm mỗi người đều có nhiều khoảnh khắc khác nhau, và những khoảnh khắc đó chỉ là những đợt sóng phù du trên biển cả bao la mà thôi. Hiểu như vậy cũng nhẹ lòng phần nào, bạn nhỉ!