Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Vì ai nên nỗi?

xanh kia thăm thẳm

Xanh kia thăm thẳm tầng trên.
Vì ai gây dựng cho nên nỗi này?

Bản dịch thật hay, chữ Hán chỉ là: Du du bỉ thương hề thuỳ tạo nhân?

Hôm qua bạn kể bạn cô độc, không ai hiểu bạn hết. Nghe đôi bên kể, ai cũng là người bị xử oan ức. Ai cũng tự thấy mình đâu đến nỗi tệ như lời buộc tội kia.

Người chung quanh đã than phiền biết bao về đương sự, nhưng khi được góp ý, đương sự như người trên trời rơi xuống, ngạc nhiên về những điều đang bị góp ý. Hóa ra mình cũng nhiều lần ở tâm trạng như thế, mà không biết mình đã là nguyên nhân gây phiền phức cho bao nhiêu người.

Chỉ cần học những điều nho nhỏ thế này thôi, biết được những gì mình đã khởi nghĩ đã làm phiền người mà vô tình không hay biết. Nhận rõ điều này, nội tâm mới có thể thay đổi.

Có những cái cho là của mình nhưng mình không thấy chẳng hạn như sau ót, hay trên mặt mình, nếu không có tấm gương để soi. Nghe thí dụ thì dễ hiểu, nhưng chấp nhận những lỗi đó mình đã phạm, thì mình chưa thể chấp nhận ngay được. Có lẽ phải qua nhiều năm sau, lúc gặp hoàn cảnh tương tự, mình mới vỗ trán mà than, hóa ra ngày đó mình thế sao!

Vì ai? Dù học đi học lại trăm lần bài nhân quả, mình cũng khó chấp nhận là chính mình gây nên. Ngẫm nghĩ lại những chuyện nhỏ trong ngày, đôi khi chỉ một lời nói vô tình của ai đó, khiến mình nổi bực, buông ra lời nói và thái độ chẳng hay ho chút nào. Cái nhân bé tí đó, sẽ có ngày trổ thành quả, khi thấy nhiều người không chấp nhận mình, mình quên nhân mình gây tạo hằng ngày bởi sự mau bực bội, phản ứng nhanh bằng lời lẽ không hay.

Nghĩ lại cũng giật mình bạn nhỉ, mình mải bàn những xáo trộn bên ngoài mà không biết từ một xáo trộn nhỏ trong tâm, không kịp tỉnh giác thì xã hội thu nhỏ quanh mình cũng thành bãi chiến trường tang thương mỗi ngày.

Điều nhỏ nhặt vậy mà ảnh hưởng đến mọi mối tương giao trong đời. Chuyện lớn ở cuộc đời có thể bắt đầu cũng chỉ từ những chuyện nho nhỏ mà mình không để ý. Chỉ khi thành chuyện rồi thì đành: Xanh kia thăm thẳm tầng trên.  Vì ai gây dựng cho nên nỗi này?