Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Rừng thông chết




Chiếc xe lướt đi khá nhanh với một tốc độ, mà dù cố gắng tôi cũng không thể ghi lại rõ ràng hình ảnh rừng thông chết.

Rừng thông chết, có bao giờ tôi nghĩ tới chứ! Thông xanh mãi với trời kia.

Tôi đã sống giữa những tiếng thông reo nơi Dalat sương mù kia từ thuở bé. Từ giã Dalat, đã có những nhánh thông xanh được rải bông gòn giả làm tuyết phủ nơi thành phố Saigon kia. Yêu mến sự vững vàng của thông trước mùa đông giá rét. Về sau có dịp đi ngang những rừng thông đầy tuyết phủ, đã từng nhìn những rừng thông bạt ngàn đang sống trong tuyết lạnh.

Thông luôn là biểu tượng chịu đựng được đông lạnh, sương rơi tuyết phủ, khi tuyết tan hết lộ ra những nhánh cây xanh.

Vậy mà bây giờ có một cánh rừng thông chết! Cây vẫn còn rõ dáng thông, chỉ không còn màu xanh. Xa hơn nữa, xương lá cũng rơi mất chỉ còn dáng khô khốc đứng lặng lẽ trên đồi, và rồi xe chạy ngang xác thông nằm ngổn ngang trên đất trơ.

Xe vẫn chạy vun vút với một tốc độ rất khó ghi hình qua khung kính. Rồi đồi, rồi núi, rồi qua những đoạn hồ. Khi qua những hồ, núi in bóng xuống nước trong, dằng dặc miên man, núi cứ như thế chập chùng thăm thẳm, mênh mông.


Không phải mãi hoài sông nước để núi in bóng như thế, rồi qua núi đá trơ, màu đen của núi, lạnh lùng, không phải là núi xanh mà là núi đen. Cũng dài dằng dặc.


Thế đó, như dòng thời gian, như con đường từ kiếp này sang kiếp khác, cũng là khoảng xanh tươi, cũng là khoảng sông hồ, cũng là khoảng núi trơ lạnh lẽo.

Và rừng thông chết kia, như khép lại một khoảng đời. Như những bức tượng đá ngàn năm, thời gian chưa kịp bào mòn, thì chính con người đã ra tay xoá bỏ.

Mọi thứ cũng thế, chính nơi suy nghĩ kia, hành động kia mà con đường bỗng dưng trắc trở, khó khăn. Cái chưa tan hoại bỗng rồi tan hoại với một suy nghĩ quyết đoán của ai đó. Và đời chúng ta cũng thế. Nhưng có khác là đời chúng ta do chính chúng ta vẽ nên. Cái hữu vi rồi sẽ tàn, như rừng thông kia không thể xanh mãi với đời vậy.

Bản kinh Kim Cang với lời kệ:

Nhất thiết hữu vi pháp,         tất cả pháp có hình tướng có tạo ra
như mộng huyễn bào ảnh,    như giấc mộng như ảo ảnh như bọt nước
như lộ diệc như điện,           như sương như điện chớp
ưng tác như thị quán.          nên như thế mà quán chiếu.


Bạn hỏi: Thế nghĩa là sao.

Chỉ là trước mọi biến động của vạn vật (hữu vi), chúng ta biết như thế để tâm tư bớt những đau thương. Khi tâm nhanh lấy lại thăng bằng, chúng ta sẽ biết chúng ta nên làm gì.