Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Tưởng rằng... đã qua



Trái tim người bảo có,
làm sao tôi bảo không,
trái tim người bảo được,
thì thôi, tôi cũng đành.

Em đến để hỏi chúng tôi cảnh em đang gặp phải, nhưng phân tích cách gì thì tôi cũng là vô lý, em đưa ra rất nhiều lý do, để tôi phải công nhận rằng em đang có lý khi chọn quyết định đó.

Hiểu vậy cho mọi lời hỏi và mọi lời khuyên, mới không buồn khi người hỏi cứ khăng khăng vô lý trước những lời khuyên có vẻ hợp lý. Giá trị nếu có là sau khi những cảm xúc đã lắng lại, người ta thấy mình ngốc nghếch làm sao khi suy nghĩ như vậy, mới thấy những lời khuyên là đúng. Có thể hơi muộn, cũng có thể chưa.

Rồi thì những gì tưởng rằng đã qua, đã phai, được nhớ lại khi bình tâm. Chúng ta ai cũng với một tâm tốt với đời, nhưng khi bực bội giận hờn, thường có những đoan chắc và phán xét làm thương tổn nhau.

Quên rằng mình đã sống một đời hiền hoà và đang luôn muốn hướng tới chân thiện mỹ. Người ta tưởng sẽ quên này kia khi bụi thời gian phủ lấp, nhưng những gì đã được khơi sáng, có bị mây mù che khuất ở khoảng giông bão nào đó. Khi giông bão qua, người ta nhớ lại điều mình đã chọn, trong đời này hay trong nhiều đời khác, nếu bạn tin rằng có nhiều đời tiếp nối….

Nhạc sĩ Trịnh nói cũng đúng “Tưởng rằng đã quên…” nhưng ông thì không quên cuộc tình, cuộc tình tuy lớn nhưng lại là điểm nhỏ trong đời.

Cái trải dài trong đời là, có ai quên được gì đã đến với tâm mình, đã có mặt nơi tâm mình. Bạn không quên ai đó, cũng có nghĩa bạn không quên những gì đã qua. Tất cả lưu dấu nơi nghiệp. Nên nếu một lần bạn đã phát khởi tâm thiện, nó sẽ tăng trưởng theo ngày tháng, dù đôi khi vì hoàn cảnh sống bức bách, bạn dường như quên đi mình muốn tốt hơn. Nhưng rồi bạn không quên.

Và nhìn xem, mỗi ngày bạn vẫn thấy trong tim mình một đoá hồng dành cho cuộc đời, dành cho con đường hướng đến tâm trong sáng. Và vì thế bạn vẫn lắng nghe những lời nhắc nhở từ các bậc Thầy khắp nơi trên thế giới, bởi bạn tin rằng bản tâm chân thật là điều theo chân mình muôn kiếp, dù có thể chúng ta vẫn đang là gã cùng tử chưa về đến nhà.