Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Có là bóng nắng



“Nếu gọi là thất vọng, thì chính mình không có cái nhìn thấu suốt mọi vấn đề".

Nhưng có ai thấu suốt vấn đề, khi tất cả suy nghĩ đều bị đóng khung trong sự hiểu biết của chính mình, tạo thành quan niệm. Nên thôi đành để hai chữ “tha thứ” khi có những gì gây đau lòng cho nhau. Tha thứ bởi không hiểu, còn hiểu thì có gì gọi là tha thứ nữa.

Vậy mà tôi đau lòng mấy ngày nay, khi biết ra sự việc, không dám nói là thất vọng, bởi chẳng lẽ công nhận rằng mình không nhìn thấu đáo vấn đề sao!

Hiểu được sự hạn chế trong tầm nhìn của mình, mới có thế lắng tâm nhìn sự việc bất như ý đang trôi qua mắt. Tránh được sự tự tôn hay tự ti không hẳn là chuyện dễ, nên vòng lẩn quẩn đó mãi hạn chế chúng ta.

Mỗi người có một tâm sự, nhưng khi giãi bày thì mấu chốt lại không thể bày tỏ, nên người ngoài mình không thể giúp được. Có giúp chăng là cho chúng ta một chút an tâm nếu được sự đồng tình trên sự việc chúng ta đã làm, trên ý nghĩ chúng ta đã suy nghĩ. Nếu sự góp ý trái với sự mong đợi, thì đó chẳng phải là liều thuốc chúng ta đang mong đợi! Điều tôi đang hỏi bạn, có lẽ cần bạn công nhận là tôi đúng, nếu tôi có nhầm lẫn thì bạn nên cho rằng đó chỉ vì những lý do khách quan.

Mà có vấn đề nào giải quyết được, khi chính chúng ta đã bao bọc nó quá kỹ, bởi sợ sự thương tổn lớn lao, nếu ai đó nhìn ra thấu. Nhưng đừng quá lo, bởi có ai trên đời nhìn ra thấu những gì còn chìm sâu trong tận đáy tâm ta, khi chính chúng ta còn chưa thấu đáo. Nhận ra những diễn biến này trong tâm, chúng ta mới thực sự giải quyết được vấn đề.

Sự thất vọng chiều nay như một ánh nắng soi qua kẽ lá, hắt những hoa nắng xuống nền đường. Sự nhẹ nhàng hay nặng nề chỉ như hoa nắng kia thôi, khi ánh nắng khuất, hoa nắng cũng không còn. Nhưng nó giúp cho mình biết rằng, những gì rất rõ ràng khi nhìn thấy cũng chỉ là bóng nắng chiều hôm. Nhưng có lẽ buổi chiều hôm của chúng ta khá dài, như giấc mộng con quá dài, nên khó chịu đựng nổi.

Một thoáng, hoa nắng kia đem lại chút dễ thở cho những vấn đề  còn đang là điểm nóng.

Các Bậc thầy vẫn thường nói, không cần nói pháp bởi quanh ta sự vật đã giảng dạy cho chúng ta hết rồi, chỉ vì chúng ta chưa đủ nhân duyên nghe thấy mà thôi.