Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Đời đỡ gập ghềnh


Có những hạt giống mình gieo mỗi ngày một phát triển, mình lại không hay... Chúng ta thường tỉnh ít hơn mê, nên cái không tốt thường nhiều hơn cái tốt. Cái thiện phát triển theo hướng thiện thì những tư tưởng không tốt cũng mỗi ngày một lớn như cây sù xì kia sẽ làm vỡ trái đất, làm vỡ cuộc đời mình!


Trong hoàng tử bé có một đoạn rất hay: Nhưng nếu là một ngọn cỏ dữ, thì phải liệu mà rứt nhổ nó đi liền liền, khi người ta nhận ra nó là bê bối. Mà trên tinh cầu của hoàng tử bé thì có những hạt giống kinh khủng... ấy là những chủng tử cẩm quỳ. Đất đai tinh cầu bị nhiễm độc bởi những phôi châu ác liệt nọ. Mà một cây cẩm quỳ, nếu người ta đối phó muộn màng một chút, thôi thì không còn mong chi trừ khử nó được nữa. Nó sẽ làm rầy rà cho toàn khối tinh cầu. Nó sẽ làm rầy rà cho toàn khối tinh cầu. Nó sẽ đâm rễ nó xuyên qua cho nứt rạn cả khối. Nếu tinh cầu quá nhỏ, nếu những cây cẩm quỳ quá nhiều, thì tinh cầu ắt vỡ toang vì chúng.”

Các Bậc thầy luôn nhắc, nhìn ra hiểu việc để cốt qua đó xoay lại hiểu rõ tâm mình, cảnh thế có nghĩa là tâm cũng thế, cảnh chỉ là hiển hiện của tâm. Mình chỉ thấy tâm mình tốt trong khoảng này, nhưng không nhớ là đã gieo trồng những điều đáng trách trong những lúc mê mờ, bây giờ nó đã lớn như cây cổ thụ kia rồi.

Nhưng may mắn tâm mình rộng lớn chứ không như tinh cầu nhỏ bé của vị Hoàng Tử kia, nên tuy nhiều cây dữ, vẫn còn nhiều nơi với cánh đồng lúa xanh bạt ngàn được gieo trồng trong những lúc tỉnh giác.

Cũng có một điều đáng sợ là cây baobab đó có sức chứa nước rất lớn, nên dù chúng ta có không tưới nước, nó vẫn sống rất dai vì khả năng chịu đựng cao. Những hạt giống chúng ta gieo, những ngày qua khi không biết nên gieo trồng, bây giờ đôi lúc tự hỏi chúng ta đã rõ biết, chắc chẳng bao giờ tưới thêm để cây “nguy hiểm” đó lớn, nhưng có phải thế không! Thử nhìn xem những khi tâm buồn bực giận hờn, những ý nghĩ “quá đáng” cho vừa cơn giận vẫn có mặt, vô tình giúp cho cây lớn thêm, phát triển thêm, mà mình không hay.

Học Phật ở nghĩa đơn giản nhất là thế, nhận hiểu rõ những diễn biến trong tâm, những sinh khởi của tâm giúp cho tôi và bạn có một cái nhìn vui tươi dễ chịu hơn từ đó con đường mình bước, đỡ gập ghềnh.

 ------------------------
Nói thêm:
Khi đọc đoạn này tôi thắc mắc không biết cây như vậy có thiệt không nên tra cứu, ghi lại đây :
Bản tiếng Anh (The Little Prince) dịch là “baobab” dịch Việt là cây Bao báp, thuộc bộ (ordo): Malvales họ (familia): Malvaceae (Cẩm Quỳ), nên bản dịch Bùi Giáng dịch là cây Cẩm Qùy.
Cây này có nhiều ở Châu Phi (African), cao nhất có thể tới 30m đường kính lớn nhất của nó là 11m.
hình cây Baobab