Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Khi 3G khó kết nối


Khi dự định không được như ý!Thật khó bình thản. Hóa ra đời sống mỗi người chỉ muốn tự do theo ý mình, có nghĩa là không thực sự “tự do”, mà bị lệ thuộc chặt chẽ vào ước muốn.

Điều đơn giản này các Bậc thầy nhắc nhở mãi, nhưng thật khó nhận ra. Bởi khi được “như ý” như lời chúc đầu năm, thì có gì để suy nghĩ nữa chứ. Sự hân hoan che mờ, khiến không nhận ra rằng bị mình lệ thuộc quá mạnh vào một mong ước. Sự đau khổ ngay đó, nếu mong ước đang thành tựu bị đổ vỡ hay tan biến.

Loay hoay mãi, trời chuyển mưa, khiến mạng nơi chốn xa xôi này khó nối được. Tự bảo chẳng có gì, không làm việc này thì làm việc khác. Nhưng cảm giác giống như một đứa trẻ muốn chạy ra sân chơi bị bố mẹ cấm. Tội nghiệp đứa bé còn quá nhỏ không hiểu được sự không như ý là thế nào. Vậy mà bây giờ, nhìn tâm loay hoay kia xem, có khác đứa trẻ không nhỉ.

Không gian sống có thể thay đổi, nhưng sự suy nghĩ mong cầu, khó mà thay đổi, nếu không có một nhân duyên tốt. Nên có đi đến đâu thì cũng đem theo một số thói quen bôn chôn nóng nảy. 

Sự nhiệm mầu của pháp Phật không hẳn là một phép lạ gì xa lạ, mà ngay nơi cuộc sống hằng ngày của mình. Tâm bôn chôn kia, một thoáng có ánh sáng soi chiếu đến, như một chất phèn lóng trong nước đục, tâm lắng lại với những lời kinh, ban đầu xem ra không dính dáng gì đến đời thường, nay hiển hiện rõ nơi từng niệm khởi.