Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

bình minh trên biển


Tôi ra đến bãi, ánh mặt trời sau đám mây dầy, nhưng cũng báo hiệu bình minh.


chờ một chút, à ánh sáng rõ hơn rồi

Chờ thêm chút ánh sáng trải dài trên mặt biển

Sáng nay tôi mới để ý, trên bãi rất nhiều vỏ ốc, và những chú còng chạy nhanh như gió, tôi canh mãi không chụp kịp. Có lẽ nó sẽ chọn ngôi nhà nào vừa ý để trú ngụ.

Có lẽ chú còng nhỏ đó nghĩ rằng chú có quyền chọn lựa, cái quyền đó thì không phải ngay lúc này, nó phải có trước khi chú chọn. Như chúng ta chẳng hạn, mình nghĩ rằng mình chọn chỗ ở, chứ thật "nghiệp" mình tạo đã chọn chỗ ở cho mình! Bạn ngẫm nghĩ kỹ xem, thấy điểm này khá thú vị. Thuật ngữ chuyên môn gọi là "chánh báo y báo" . Mình ngày hôm nay thế nào đều do chính tư tưởng đã khởi nghĩ rồi nuôi dưỡng và phát ra hành động... đưa đến ngày hôm nay.

Ánh bình mình kia, mỗi ngày chẳng giống nhau, dù có chụp ngay một chỗ, bởi "duyên" chung quanh khiến nó thay đổi, và tuy rằng một ngày như mọi ngày, nhưng mỗi ngày đều khác, nếu bạn để ý kỹ điểm này trong tâm, sẽ giúp mình dễ chịu hơn khi đón chào một ngày mới, dù thân tâm đang thế nào, cũng là có một ngày sống để sửa đổi cho chính mình.