Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Lần chia tay biển


Em ơi, em ơi thà không gặp gỡ
Thà đừng quen nhau
Nghe nuối tiếc gào thét giữa biển khơi
Không biết bạn có nghe bản này chưa. Chiều nay đi trên bãi tôi nghe bản này, có vẻ thích hợp cho lần chia tay biển.
Ngày xưa có lẽ chúng ta đau khổ nhiều hơn mỗi lần chia tay, nhưng bây giờ mọi niềm đau, nếu có chỉ để nhắc lại rằng tâm đang giao động.

Như bây giờ vắng lặng những tình thân, mọi người đã về, tôi là người sau cùng rời nơi đây. Nghe tâm và tiếng sóng. 
Mọi chuyện qua tâm, nhắc cho mình nhớ, cũng là điều hay. Một điều dù đơn giản đến đâu, nếu không nhớ rõ, vẫn không ứng dụng được, nên thỉnh thoảng vẫn có đôi bài học gởi đến, xem chúng ta thế nào.
Bạn, chúng ta không chịu được sự chia tay với những gì chưa muốn rời xa, vì chúng ta không quen thấu hiểu sự thật của tâm mà thôi.
Sự thật của tâm, nếu mình muốn thấu đáo, mới có cơ hội nhận ra. Có lẽ phải không chạy trốn vào đâu đó, và nhìn những gì đang sinh khởi, có hơi khó chịu. Thời gian đầu công nhận khá vất vả bạn ạ. Nhưng khi đã quen, thì nỗi đau trong tâm sẽ dễ chịu hơn, và nó nằm im cho mình quan sát.
Ban đầu tôi không thể ngồi yên, đi mãi trên đường dốc cao mà nghe sự vùng vẫy của tâm, muốn được như ý, muốn gặp những gì nó chưa muốn rời xa. Tôi nhớ lại cơn thác đó, phải mất khá lâu tôi mới bình tâm. Chỉ mới mười năm thôi, nhưng trải qua nhiều lần chia tay, dần dần hiểu được tâm!
Chúng ta, ai rồi cũng phải trải qua những điều này, nên tập làm quen với đường đi của tâm, sự vọng động của tâm không có gì mới lạ. Chỉ là một lối mòn quen thuộc, chúng ta vì không để ý nên bị trôi theo mà không biết.
Có lẽ vì vậy, trải qua bao nhiêu năm, tôi vẫn thấy vui đi trên con đường mình chọn. Hiểu được sự vọng động là phần nào an bình.