Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Cái gì đổi mới


Chiều nay mặt trời đi ngủ sớm, khí oi bức vẫn còn lảng vảng khắp nơi. Trời cuối thu và sắp vào Đông. Người ta đã chuẩn bị cho lịch năm tới. Chuẩn bị từ bây giờ mới kịp. 

Mỗi năm, ai cũng muốn có một cái gì mới hơn lạ hơn, thay vì những hình ảnh cứ như thế từ năm này qua năm kia. Nhưng cái mới kia lại nhanh chóng trở nên nhàm chán. Kỹ thuật số cố gắng tạo những hiệu ứng hình ảnh mới lạ cũng không đủ giữ niềm yêu thích lâu dài.

Chính vì mình không thể thay đổi tâm tư được, nên mong bên ngoài thay đổi cho đời vui tươi. Và bên ngoài thay đổi mãi, tăng tốc theo thời đại, còn nỗi buồn kia, hình như chưa thấy gia giảm gì.

Cứ sau mỗi cuộc vui, người ta nhìn rõ nỗi buồn trong tâm mình hơn, nhưng đã vội khỏa lấp bằng mọi thứ bên ngoài, đến nỗi mình tưởng mọi chuyện đã qua đã quên.

Sáng nay em kể với tôi chuyến đi tu học tại Miến, rất vui tươi và kết quả, nhưng nếu em ở luôn, em còn vui tươi như vậy không? Thử xem những gì chúng ta sống trong một thời gian ngắn, dường như tuyệt vời, bởi nó như một giấc mộng. Nhưng khi mọi sự kéo dài, nếu tâm tư em không tươi mới, thì sự cũ kỹ nhàm chán sẽ xuất hiện như từ nào đến giờ.

Những va chạm với những thói thường cố hữu tham sân trong sâu xa sẽ có cơ hội bộc phát, và chúng ta dần thất vọng về nhau.

Em cần hiểu rõ điều này, em mới có thể giúp tâm tư em đổi mới. Chỉ khi tâm tư mình thay đổi trong sự hiểu biết, cảnh đời mới theo đó dễ chịu hơn.