Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Cao hơn núi Tu Di


Bây giờ thì gọi là kết thúc.

Không nói thì ấm ức, mà nói ra thì gọi là không tin nhau.

Ai cũng hy vọng người cạnh mình, tin mình, hiểu mình. Nhưng có nghi ngờ, dù chỉ là một thoáng thì sự đổ vỡ bắt đầu.

Dĩ nhiên sẽ có rất nhiều tư vấn gọi là hàn gắn, nhưng đã nhờ tới tư vấn có nghĩa mọi chuyện vừa chừng, đủ để duy trì mối tương giao tốt đẹp trước mắt những người thân chung quanh.

Ngày xưa Xuân Diệu đã thốt lên “Dù tin tưởng chung một đời một mộng, tôi là tôi, em vẫn cứ là em, chúng ta giấu nhau những giấc mộng không ngờ”. Người ta giấu nhau chỉ để mọi sự bình an tốt đẹp mà thôi, tôi chắc không có ý gì khác.

Mọi sự nên chấp nhận ở mức tương đối - chúng ta thường khuyên nhau như thế. Nhưng trong thâm tâm mỗi người lại luôn đòi điều tuyệt đối với một ai đó, nhất là với những người tạm gọi là người thân.

Thế đó, có nghĩa là vòng luân hồi sẽ mãi tiếp tục, bởi chính chúng ta vẫn còn nuôi trong tâm tư, gọi là nơi một “góc khuất” những gì muốn nói mà không thể giãi bày.

Như một người muốn vượt ngọn núi cao, nhưng không đủ sức để đi dài ngày. Tôi và bạn ngồi cạnh nhau, cạn từ tuần trà này qua tuần trà khác. Chỉ để thấy rõ, chưa thể làm gì khác hơn với cái vách núi tự ái của mỗi người sừng sững, còn cao hơn núi Tu Di kia.